* * * ให้กำลังใจกับเว็บเพาะกายของเรา ด้วยการคลิ๊กตรงนี้นะครับ "คลิ๊กที่นี่ครับ

* * * การช่วยคลิ๊ก มีความสำคัญอย่างไร? "อ่านที่นี่ครับ




รายการประกวด - มิสเตอร์โอลิมเปีย  /  Mr.Olympia




* * * คลิ๊กให้กำลังใจผู้ทำเว็บ ด้วยการคลิ๊กที่ "กรอบสีชมพู" ที่อยู่ด้านบนสุดให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ  


- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  




หน้าถัดไป





1  >  2 




en.wikipedia.org 

( ภาพบน ) Joe Weider พ.ศ.2462 - 2556

/  ค.ศ.1919 - 2013 ( อายุ 94 ปี )




อ้างอิงจาก :
https://klubfedotova.ru/th/uprazhneniya/vse-chempiony-mister-olimpiya-po-godam-a-kak-vy-otnosites-k-professionalnomu/ และ  https://www.evolutionofbodybuilding.net/mr-olympia-history/

       ก่อนปี พ.ศ.2506  /  ค.ศ.1963  นั้น การประกวดเพาะกายจะมีรายการใหญ่ที่สุดอยู่ 2 รายการคือ มิสเตอร์ยูนิเวอร์ส และ มิสเตอร์เวิลด์  /  Mr.Universe และ Mr.World เท่านั้น  /  คือหมายความว่า ถ้านักเพาะกายผู้ใดได้เป็น มิสเตอร์ยูนิเวอร์ส หรือ มิสเตอร์เวิลด์ แล้ว ก็จะหมดความท้าทายอยู่แค่นั้น คือไม่มีอะไรต้องต่อสู้อีกแล้ว

       โจ  ไวเดอร์ ( Joe Weider ) ก็มีความคิดขึ้นมาว่าน่าจะมีรายการประกวดสักรายการหนึ่ง ที่ใหญ่กว่า มิสเตอร์ยูนิเวอร์ส และ มิสเตอร์เวิลด์  /  คือหมายความว่า ในรายการนี้ จะเอา มิสเตอร์ยูนิเวอร์ส และ มิสเตอร์เวิลด์ มาแข่งขันเอง แล้วหาผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียว

       โจ คิดถึงความยิ่งใหญ่ของเทพเจ้าว่า ผู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเทพเจ้า จะอาศัยอยู่ที่ภูเขาโอลิปัส ดังนั้น เขาจึงตั้งชื่อรายการประกวดใหม่อันนี้ว่า มิสเตอร์โอลิมเปีย  /  Mr.Olympia เพื่อแสดงความยิ่งใหญ่ของตำแหน่งนี้ 

       แนวความคิดของ โจ  ไวเดอร์ ก็คือว่าผู้ที่เป็นมิสเตอร์โอลิมเปีย ควรจะมี "รายได้อย่างงาม" คือนอกเหนือจากรายได้ที่มาจากการประกวดในรายการนี้แล้ว ควรจะมีรายได้อื่นๆมาประกอบด้วย เช่นการปรากฏตัวในที่สาธารณะ ,งานถ่ายแบบ ,งานพรีเซ้นเตอร์สินค้าต่างๆ 

       พูดง่ายๆว่า โจ  ไวเดอร์ พยายามทำให้นักกีฬาเพาะกาย ( โดยเฉพาะผู้ชนะในรายการมิสเตอร์โอลิมเปีย ) ได้รับการยอมรับ และมีชื่อเสียงโด่งดังทัดเทียมกับนักกีฬาดังๆในสาขากีฬาอื่น เช่น นักบาสเกตบอล ,นักกีฬาอเมริกันฟุตบอล และนักกีฬาเบสบอล   






แลร์รี สก็อตต์  /  Larry Scott 

มิสเตอร์โอลิมเปีย พ.ศ.2508 - 2509  /  ค.ศ.1965 - 1966 


( ข้างล่างนี้ )



alchetron.com

( ภาพบน ) แลร์รี สก็อตต์ 

มิสเตอร์โอลิมเปีย พ.ศ.2508 - 2509  /  ค.ศ.1965 - 1966 





 
ชื่อ :
แลร์รี  สก็อตต์ ( Larry Scott )

วันเดือนปีที่เกิด
: 12 ตุลาคม พ.ศ.2481  /  October 12, 1938 

อายุ ขณะที่ได้เป็นมิสเตอร์โอลิมเปีย : 27 ปี และ 28 ปี

ความสูง : 170 เซนติเมตร  /  5 ฟุต 7 นิ้ว

สัดส่วน : ต้นแขน 20 นิ้ว 

น้ำหนัก : 88.5 - 93 กก. ( 205 - 215 ปอนด์ ) 





       การแข่งขันมิสเตอร์โอลิมเปีย จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 กันยายน พ.ศ.2508  /  Sebtember 18, 1965  ที่สถาบันดนตรีบรู๊คลิน ( เมืองนิวยอร์ก ) และผู้คนที่เข้าดูการแข่งขัน ต่างก็ชื่นชมโจ ไวเดอร์ เป็นอย่างมาก โดยกล่าวกันว่า การประกวดในคืนนั้น เป็น "The Night of Joe Wyder's Greatest Creation"

       ผลการประกวดในคืนนั้น ผู้ชนะก็คือ แลร์รี  สก็อตต์ ( Larry Scott ) ได้ขึ้นเป็นมิสเตอร์โอลิมเปียคนแรก ( คือในปี พ.ศ.2508  /  ค.ศ.1965 )

       และในปีถัดมา แลร์รี  สก็อตต์ ก็ยังครองตำแหน่งได้อีกครั้ง ( คือในปี พ.ศ.2509  /  ค.ศ.1966 )  /  จากนั้น เขาก็เกษียณตัวเองในปีนั้นนั่นเอง ( เกษียณตัวเองตอนอายุ 28 ปี






 
ขอแทรกนิดนึงครับ 

       เพื่อนสมาชิกบางท่านอาจจะเห็นว่า ทำไมผมต้องมีตัวเลข พ.ศ. และ ค.ศ. ให้ยุ่งยาก ทำไมไม่ใส่เลข พ.ศ. หรือ ค.ศ. อย่างใดอย่างหนึ่งไปเลย

       เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมได้พิจารณาแล้วนะครับว่า เราเป็นเว็บคนไทย ดังนั้น จึงควรจะมี พ.ศ.เพื่อเตือนสติตัวเองให้รู้ว่าเราเป็นคนไทย 

       คราวนี้ ด้วยเหตุผลที่ว่าเราเป็นคนไทย ต้องมี พ.ศ.ให้เห็น เพื่อนสมาชิกก็อาจจะคิดว่า ถ้าอย่างนั้น ก็มีแต่ พ.ศ.ไปเลย ไม่ต้องมี ค.ศ.ก็ได้

       เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมก็พิจารณาแล้วเช่นกันครับว่า ประกวด มิสเตอร์โอลิมเปีย มันจะผูกอยู่กับเลข ค.ศ. ( เหมือน นางสาวไทย ของประเทศไทยเรา ก็ผูกอยู่กับ เลข พ.ศ. )

       ในเมื่อ มิสเตอร์โอลิมเปีย ตัวต้นฉบับ "เป็นของอเมริกา"  แล้วเขาเใช้เลข ค.ศ.เราก็ควรใช้ตามนั้นด้วย

       เออ.. ว่า ถ้าต้นฉบับเป็นเรื่องของ นางสาวไทย ซึ่งตัวต้นฉบับ "เป็นของประเทศไทย" อย่างนี้ ถ้าแปล ผมก็จะใช้แต่ พ.ศ.อย่างเดียว ( เพราะต้นฉบับเป็นภาษาไทย ไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวกับ ค.ศ. แล้ว )

       สรุปว่า ที่ต้องมี พ.ศ.ด้วย ก็เพื่อเตือนสติว่า เราผู้อ่านเป็นคนไทย  /  ส่วนที่ว่าต้องมี ค.ศ.ด้วย ก็เพราะต้นฉบับเป็นของอเมริกา และเขาใช้เลข ค.ศ.อยู่ เราก็ควรใช้ไปตามเขาด้วยครับ  /  ก็เลย มีทั้ง พ.ศ. และ ค.ศ.ไปเลย  






เซร์คีโอ โอลิวา  /  Sergio  Oliva

มิสเตอร์โอลิมเปีย พ.ศ.2510 - 2512  /  ค.ศ.1967 - 1969


( ข้างล่างนี้ )



alchetron.com

( ภาพบน ) เซร์คีโอ  โอลิวา 

มิสเตอร์โอลิมเปีย พ.ศ.2510 - 2512  /  ค.ศ.1967 - 1969





 
ชื่อ :
เซร์คีโอ  โอลิวา ( Sergio  Oliva

วันเดือนปีที่เกิด
: 4 กรกฏาคม 2484  /  July 4, 1941 

อายุ ขณะที่ได้เป็นมิสเตอร์โอลิมเปีย : 26 ปี , 27 ปี และ 28 ปี

ความสูง : 177.5 เซนติเมตร  /  5 ฟุต 10 นิ้ว

สัดส่วน : ต้นแขน 22.5 นิ้ว ( 57.15 ซม. )  /  หน้าอก 59 นิ้ว ( 149.86 ซม. )  /  เอว 27 นิ้ว ( 68.58 ซม. )  

น้ำหนัก : 102.1 - 106.6 กก. ( 225 - 235 ปอนด์ )






       ในปี พ.ศ.2510  /  ค.ศ.1967  คุณ เซร์คีโอ  โอลิวา ( Sergio  Oliva ) ฉายา "ตำนานแห่งคิวบา" ได้ปรากฏตัวบนเวทีมิสเตอร์โอลิมเปีย และทำความประหลาดใจให้กับผู้เข้าชม และกรรมการเป็นอย่างมาก

       เหตุผลก็เพราะว่าคุณ เซร์คีโอ มีกลุ่มกล้ามเนื้อที่ "กว้างและใหญ่" ที่สุด เท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์การประกวดเพาะกาย แบบคาดไม่ถึง และไม่คิดว่าจะมีคนที่มีรูปร่างขนาดนี้อยู่ในโลก 

       ความ "กว้างและใหญ่" ของกลุ่มกล้ามเนื้อของคุณ เซร์คีโอ ทำให้เขาแตกต่างจากผู้เข้าแข่ง่ขันคนอื่นอย่างสิ้นเชิง จนมีคนกล่าวว่า ในเวทีประกวดมิสเตอร์โอลิมเปียในปีนั้น ( พ.ศ.2510  /  ค.ศ.1967 ) ผู้เข้าแข่งขันคนอื่น แข่งกันเอง "ยกเว้น" สำหรับคุณ เซร์คีโอ ที่ถูกแยกออกมา แล้วแข่งกับตัวเองเพียงคนเดียว ( Webmaster - เป็นคำเปรียบเทียบนะครับ  /  หมายความว่า คุณ เซอจิโอ เขาโดดเด่นมากในปีนั้น ) และในที่สุด คุณ เซอจิโอ ก็ได้ถ้วยรางวัลชนะเลิศไปครอง ได้เป็นมิสเตอร์โอลิมเปีย คนที่สอง 

       ในปีถัดมา คือ  พ.ศ.2511  /  ค.ศ.1968 คุณ เซร์คีโอ ขึ้นประกวดมิสเตอร์โอลิมเปียเป็นครั้งที่สอง และได้รางวัลชนะเลิศ ได้เป็นมิสเตอร์โอลิมเปีย สมัยที่สอง 

       ในปีถัดมา คือ พ.ศ.2512  /  ค.ศ.1969 คุณ เซร์คีโอ ขึ้นประกวดมิสเตอร์โอลิมเปียเป็นครั้งที่สาม และในปีนี้ เขาได้เจอกับคุณ อาร์โนลด์  ชวาร์เซเน็กเกอร์ ( Arnold  Schwarzenegger ) วัย 22 ปี เป็นครั้งแรก 

       การปรากฏตัวของคุณ อาร์โนลด์ ในเวทีประกวดครั้งนั้น มีคนกล่าวว่า ในที่สุด คุณ เซร์คีโอ ก็เจอคู่แข่งที่ "คู่ควร" แล้ว เพราะว่าคุณ อาร์โนลด์ มีรูปร่างที่ "เท่ห์ อย่างไม่น่าเชื่อ" และบรรดาเกจิทั้งหลาย ต่างก็ทำนายว่า คุณ อาร์โนลด์ จะต้องเป็นนักเพาะกายที่อนาคตไกลอย่างแน่นอน





muscleandfitness.com

( ภาพบน ) การประกวด มิสเตอร์โอลิมเปีย ปี พ.ศ.2512  /  ค.ศ.1969

ที่ได้มอบ "ความพ่ายแพ้ครั้งแรก และเป็นครั้งสุดท้าย" ให้แก่คุณ อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์





       ( ภาพบน ) แต่ท้ายที่สุด รางวัลก็เป็นของคุณ เซร์คีโอ คือ คุณ เซร์คีโอ ยังป้องกันตำแหน่งไว้ได้ และได้เป็นมิสเตอร์โอลิมเปีย สมัยที่ 3

       แทนที่คุณ อาร์โนลด์ จะแสดงความยินดีกับคุณเซอจิโอ เขากลับพูดว่า ขอให้ชื่นชมกับชัยชนะครั้งนี้ให้ดี เพราะจะ "ไม่มีครั้งต่อไป" ( คือ หมายความว่า คุณอาร์โนลด์ ผูกพยาบาทไว้แล้วว่า ครั้งหน้าถ้าแข่งขันกัน คุณเซอจิโอ จะต้องพ่ายแพ้ให้แก่เขา )






อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์  /  Arnold Schwarzenegger

มิสเตอร์โอลิมเปีย พ.ศ.2513 - 2518 และ พ.ศ.2523

 /  ค.ศ.1970 - 1975 และ ค.ศ.1980 


( ข้างล่างนี้ )



commons.wikimedia.org

( ภาพบน ) อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ 

มิสเตอร์โอลิมเปีย พ.ศ.2513 - 2518 และปี พ.ศ.2523

 /  ค.ศ.1970 - 1975 และปี ค.ศ.1980 





 
ชื่อ : อาร์โนลด์  ชวาร์เซเน็กเกอร์ ( Arnold  Schwarzenegger )  


วันเดือนปีที่เกิด
: 30 กรกฏาคม พ.ศ.2490  /  July 30, 1947 

อายุ ขณะที่ได้เป็นมิสเตอร์โอลิมเปีย : 23 ปี , 24 ปี , 25 ปี , 26 ปี , 27 ปี , 28 ปี และ 33 ปี

ความสูง : 186.7 เซนติเมตร  /  6 ฟุต 1.5 นิ้ว

สัดส่วน : ต้นแขน 22 นิ้ว  /  หน้าอก 57 นิ้ว  /  ต้นขา 28.5 นิ้ว  /  น่อง 20 นิ้ว  /  เอว 30 นิ้ว

น้ำหนัก : 102.1 - 106.6 กก. ( 225 - 235 ปอนด์ )





       หลังจากพ่ายแพ้ในปีที่แล้ว ( คือแพ้ในปี พ.ศ.2512  /  ค.ศ.1969 ) คุณ อาร์โนลด์ ก็ทุ่มเทการฝึกอ่างหนัก  และมีการโปรโมท มีการโฆษณา ให้คนทั่วไปได้ติดตามการฝึกของคุณอาร์โนลด์

       ตอนนี้เอง ที่คุณอาร์โนลด์ เริ่มเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป และทำให้กีฬาเพาะกาย มีความแพร่หลาย และแผนการโปรโมท การโฆษณานั้น ทำให้ประชาชน ต่างก็เอาใจช่วยคุณ อาร์โนลด์ ให้เอาชนะคุณ เซร์คีโอ ในรายการมิสเตอร์โอลิมเปีย ในปีถัดไปให้ได้

       ในที่สุด เวลาที่ทุกคนรอคอยก็มาถึง นั่นคือการประกวดมิสเตอร์โอลิมเปีย ปี พ.ศ.2513  / ค.ศ.1970  ซึ่งคุณ เซร์คีโอ ได้เจอกับคุณ อาร์โนลด์ อีกครั้ง

       และในที่สุด ก็เป็นไปตามคาดหวัง ของคุณ อาร์โนลด์ ( และการพูดพยาบาทของเขา ที่ให้ไว้กับคุณ เซร์คีโอ เมื่อปีก่อน ) นั่นคือเขาสามารถเอาชนะคุณ เซร์คีโอ เป็นขึ้นเป็นมิสเตอร์โอลิมเปีย ครัั้งแรกในชีวิตของคุณ อาร์โนลด์  

       ในการแข่งขันครั้งนี้ หลังจากการแข่งขันจบแล้ว มีข่าวลือ ที่พูดกันปากต่อปากว่าคุณอาร์โนลด์ ได้พูด "หลอก" คุณ เซร์คีโอ ว่า แสงไฟที่ส่องที่เวทีประกวดในคราวนี้ มันไม่ค่อยสว่าง จึงขอแนะนำให้คุณ เซร์คีโอ ทาน้ำมันบนร่างกายในตอนที่โชว์ตัวให้เยอะๆ ( อันนี้เป็นคำลวง เพราะความจริง แสงไฟนั่นส่องสว่างดีแล้ว )

       คุณ เซร์คีโอ และทาน้ำมันบนตัวไปเยอะ ซึ่งส่งผลทำให้ตอนที่โพสท่าให้กรรมการดูนั้น  กล้ามเนื้อที่คมชัดของเขา ก็ถูกบดบังไปด้วยแสงสะท้อนของแสงไฟ บนน้ำมัน "ที่ทามากเกินไป" นั่นทำให้คุณ เซร์คีโอ เสียคะแนนไปเยอะ  

       และยังมีอีกเรื่องหนึ่ง ที่พูดออกจากปากของคุณ อาร์โนลด์ เอง ( ไม่ใช่ข่าวลือ ) ซึ่งเป็นการให้สัมภาษณ์ย้อนหลังถึงเหตุการณ์ในการประกวดปีนั้น ( ปี พ.ศ.2513  / ค.ศ.1970 ) โดยอาร์โนลด์ พูดว่า "ในการโพสท่าแข่งกับคุณ เซร์คีโอ ตั้งแต่รอบแรกจน "เกือบ" ถึงรอบชิงชนะเลิส คะแนนสูสีกันทุกรอบ ไม่สามารถบอกได้ว่าใครจะแพ้ ใครจะชนะ  ดังนั้น ในรอบชิงชนะเลิศที่มีการโพสท่าประชันกันระหว่างผมกับคุณ เซร์คีโอ ผมจึงทำดังนี้คือ 

       เมื่อผมและคุณ เซร์คีโอ ต่างคนต่างก็โพสท่าสุดท้ายเสร็จแล้ว ( Webmaster - โพสพร้อมกัน )  ผมก็แสร้งทำเป็นว่าจะเดินไปหลังเวทีพร้อมกันกับคุณ เซร์คีโอ และทำให้คุณ เซร์คีโอ หลงกล ก็เลยเดินนำหน้าผมไป ( เดินไปหลังเวที )  แต่แทนที่จะผมจะเดินตามคุณ เซร์คีโอ ลงไปหลังเวทีนั้น ผมหยุด และหันหลังกลับมาโพสท่าบนเวทีต่อไปอีก "โดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรรมการ" ( อาร์โนลด์ กลับโพสท่าคนเดียว ในขณะที่ เซร์คีโอ กำลังเดินลงจากเวที ) และการกระทำของผม ทำให้คนดูชื่นชอบ แม้กรรมการจะไม่เห็นด้วยก็ตาม  /  ดังนั้น ในการแข่งขันในปีนั้น ผมจึงได้รับชัยชนะ  นอกจากการแข่งขัน การต่อสู้กันด้วยร่างกายแล้ว คุณจะต้องพยายามเอาชนะด้วยการต่อสู้ทางด้านจิตใจด้วย"

       อาร์โนลด์พูดเย้ยหยันผู้เข้าแข่งขันทุกคน ( พูดเมื่อเขาขนะ ในปี พ.ศ.2513 /  ค.ศ.1970 ) ว่า "ต่อไปนับจากนี้ จะไม่มีใครสามารถเอาชนะผมได้  และผมจะออกจากเวทีอย่างพ่ายแพ้ ก็ต่อเมื่อผมปรารถนาเท่านั้น" ( คือหมายความว่า จะไม่มีใครทำให้เขาแพ้  ถ้าเขาแพ้ ก็ต้องเป็นเพราะเขาต้องการจะแพ้เท่านั้น )
 



klubfedotova.ru/th  




       ( ภาพบน ) อาร์โนลด์ ยังป้องกันตำแหน่งมิสเตอร์โอลิมเปียในปีถัดมา ( คือ พ.ศ.2514  /  ค.ศ.1971 )  "แต่ในปีถัดมา" คือ พ.ศ.2515  /  ค.ศ.1972  อาร์โนลด์ต้องมีปัญหาอีกครั้งเมื่อปีนั้น เซอร็จิโอ เข้าประกวดด้วยร่างกายที่สมบูรณ์แบบมาก

       ถึงแม้ท้ายที่สุด อาร์โนลด์ จะเอาชนะในปีนี้ได้ ( คือ พ.ศ.2515  /  ค.ศ.1972 ) แต่บรรดาเกจิ ทั้งหลายต่างบอกว่าในปีนี้แหละ ที่ถือได้ว่าเป็น "การเอาชนะที่ยากที่สุดในชีวิตของอาร์โนลด์"

       คะแนนสูสีกันมาก เพราะถึงเม้อาร์โนลด์จะมีพัฒนาการที่ดีขึ้นของกล้ามเนื้อหน้าอก ,แขน และความสมดุลของกล้ามเนื้อทั่วร่าง "แต่" เมื่อมาดูทางเซอร์จิโอแล้ว เขามาด้วยรูปร่างที่ไม่เหมือนจริง เหมือนตัวการ์ตูน ด้วยช่วงบ่าที่กว้าง ซึ่งขัดกันกับเอวที่แคบจนคนดูต้องขยี้ตา ด้วยความไม่เชื่อในสายตาตนเอง  นอกจากนี้ กล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้า ( Quadriceps ) ของเซอจิโอ ก็ยังทรงพลังเป็นอย่างมาก

       อาร์โนลด์เอาชนะเซอจิโอได้อย่างฉิวเฉียด และมีผู้กล่าวว่า แชมป์ที่ยิ่งใหญ่ทุกคน จะต้องมีคู่ปรับที่ยิ่งใหญ่ เป็นส่วนประกอบอยู่ด้วยเสมอไป  ซึ่งสำหรับอาร์โนลด์แล้ว คู่ปรับที่ยิ่งใหญ่ก็คือ คุณ เซอร์จิโอ นั่นเอง


       อาร์โนลด์ชนะยาว 6 ปีรวด ตั้งแต่เป็นมิสเตอร์โอลิมเปียครั้งแรกในปี พ.ศ.2513  /  ค.ศ.1970 จนถึงปี พ.ศ.2518  /  ค.ศ.1975  

       ในปีสุดท้ายนั้นเอง ( พ.ศ.2518  /  ค.ศ.1975 ) ในเวทีประกวดที่ประเทศแอฟริกาใต้ อาร์โนลด์แสดงร่างกายที่สมบูรณ์แบบที่สุดในชีวิต และเขาสามารถเอาชนะคนอื่นได้หมด  หลังจากเอาชนะในปีนี้ได้แล้ว เขาก็ประกาศให้คนทั่วไปได้ทราบถึงการสิ้นสุดอาชีพการขึ้นประกวดของเขา ( เกษียณ )

       แม้ว่าคุณ อาร์โนลด์ จะหยุดแข่งขันแล้ว แต่เขาก็ไม่ได้ออกจากวงการเพาะกายแต่อย่างใด เขายังคงฝึกฝนอย่างจริงจัง และเริ่มหันหน้าเข้าสู่อาชีพนักแสดง  และในปีที่เขาเกษียณนั้นเอง ภาพยนต์เรื่อง "Pumping Iron" ที่เป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับตัวคุณ อาร์โนลด์ เองก็ได้ออกฉาย และด้วยหนังเรื่องนี้ ทำให้คนทั่วโลกได้รู้จักกีฬาเพาะกาย และพากันมาเล่นกล้ามกัน ก็ด้วยหนังเรื่องนี้

       หลังจากปีที่เขาเกษียณ แล้วในปีถัดมา ( เกษียณปี พ.ศ.2518  /  ค.ศ.1975 ดังนั้น ปีถัดมา ก็คือปี พ.ศ.2519  /  ค.ศ.1976 ) อาร์โนลด์ก็ยังผันตัวเองมาเป็น "หนึ่งในผู้จัด" ของเวทีประกวดมิสเตอร์โอลิมเปียอีกด้วย
 



klubfedotova.ru 

( ภาพบน ) การประกวดมิสเตอร์โอลิมเปีย ปี พ.ศ.2523  /  ค.ศ.1980




       ( ภาพบน ) หลังจากเกษียณตัวเองแล้ว คุณ อาร์โนลด์ ก็ยังเพาะกายอย่างต่อเนื่อง พร้อมๆกับการเป็นนักแสดงด้วย  จนกระทั่งในปี พ.ศ.2523  /  ค.ศ.1980  ( คือ 5 ปี หลังจากที่คุณ อาร์โนลด์ เกษียณตัวเองไปก่อนหน้านี้ ) อาร์โนลด์ได้มาในสถานที่แข่งขันในฐานะ "หนึ่งในผู้จัดงาน" เหมือนเช่นทุกปี 

       แต่ แฟรงค์ เซน ( Frank Zane ) ซึ่งดำรงตำแหน่งมิสเตอร์โอลิมเปียในขณะนั้น ได้สังเกตุเห็นว่ารูปร่างของคุณ อาร์โนลด์ สวยและสมบูรณ์แบบมากเป็นพิเศษในปีนั้น  ( Webmaster - หมายถึงว่า อาร์โนลด์ ก็มางานประกวดทุกปีในฐานะ "หนึ่งในผู้จัดงาน" แต่ปีนี้ แฟรงค์ เซน สังเกตุเห็นว่ารูปร่างเขาดีจนผิดสังเกตุ ) จึงถามตรงๆกับคุณ อาร์โนลด์ ว่าจะขึ้นประกวดในปีนี้หรือไม่?

       คุณ อาร์โนลด์ บอกกับคุณ แพรงค์ เซน ว่า สบายใจได้ เขาไม่คิดจะลงแข่งขันแต่อย่างใด เขาแค่เตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องใหม่เท่านั้น

       แต่แล้ว ในวันที่จัดการประกวดมิสเตอร์โอลิมเปีย ในปีนั้น ( ปี พ.ศ.2523  /  ค.ศ.1980 ) ความตื่นเต้นที่สุดในประวัติศาสตร์ของการแข่งขันก็เกิดขึ้น เมื่อคุณ อาร์โนลด์ ปรากฏตัวบนเวทีมิสเตอร์โอลิมเปีย โดยที่ไม่มีใครคาดคิด  /  คุณ อาร์โนลด์ บอกว่า นี่คือ "กลยุทธ์" อย่างหนึ่งของเขา  เขาไม่ต้องการให้คู่แข่งรู้ว่าเขาจะขึ้นประกวดในปีนี้ด้วย เขาจึงปิดทุกอย่างเอาไว้เป็นความลับจนกระทั่งถึงวินาทีสุดท้าย

       ก่อนที่คุณ อาร์โนลด์ จะขึ้นประกวดในปีนี้นั้น ตัวเต็งของรายการก็คือ คุณ แฟรงค์ เซน ( Frank Zane ) ซึ่งดำรงตำแหน่งมิสเตอร์โอลิมเปียในขณะนั้น  และยังมีคุณ ไมค์  เมนท์เซอร์ ( Mike  Mentzer ) ซึ่งมาแรงมาก

       และ ผลการประกวดในวันนั้น อาร์โนลด์ได้เป็นมิสเตอร์โอลิมเปียครั้งที่ 7 ท่ามกลางข้อถกเถียงมากมายว่า

* * * เป็นการจัดการของผู้บริหารหรือไม่? ที่ต้องการจะให้มีมิสเตอร์โอลิมเปีย ที่ชนะได้ 7 ครั้ง เพื่อให้ดูเป็นว่า เป็นสถิติโลกที่ในอนาคตจะไม่มีใครหักล้างได้ หรือไม่ก็ เพื่อสร้างเรื่องราวของมิสเตอร์โอลิมเปียที่ชนะได้ 7 ครั้ง จะได้ "มีเรื่องให้เล่า .ให้กล่าวขาน" กันในวงการเพาะกาย 


* * * เป็นการโปรโมทอาร์โนลด์ฯ ในฐานะดารา ทำนองว่า "ทำอะไรก็ประสบความสำเร็จไปหมด" เพื่อให้อาร์โนลด์ "ดูดีในฐานะดารา ( ที่ทำอะไรก็ประสบความสำเร็จไปหมด )" หรือไม่?  /  ประมาณว่าคนอื่นฝึกกันมาทั้งปี แต่อาร์โนลด์บริหารแค่เดือนสองเดือน ก็เอาชนะทุกคนได้แล้ว ( ดูดี )


       ทำไมถึงมีข้อถกเถียงเช่นนั้น คำตอบก็คือ

* * * ตัวเต็งในปีนั้น คือ คุณ แฟรงค์ เซน ( Frank Zane ) และยังมีคุณ ไมค์  เมนท์เซอร์ ( Mike  Mentzer ) ซึ่งทำการตลาดมาทั้งปี - หมายถึงว่า มีการติดตามการฝึกของสองคนนี้ ตามสื่อต่างๆ  ดังนั้น ประชาชนทั่วไปจึง "ติดตา" จดจำใบหน้าของสองคนนี้มากเป็นพิเศษ ก็เลยคาดหวังมากเป็นพิเศษว่าต้องได้ตำแหน่งแชมป์แน่ๆ


* * * รูปร่างของอาร์โนลด์เปลี่ยนไปมาก ในทางที่ไม่ดี เมื่อเทียบกับตัวเขาเองในสมัยเมื่อเป็นมิสเตอร์โอลิมเปีย รวดเดียว 6 สมัย ในข่วงปี พ.ศ.2513 จนถึงปี พ.ศ.2518  /  ค.ศ.1970 จนถึงปี ค.ศ.1975  


       แต่ท้ายที่สุด เหล่ากรรรมการ ( ที่ให้คะแนนอาร์โนลด์ชนะเลิศ ) ก็มาพูดให้ฟังว่า

* * * แม้ว่าในการประกวดครั้งนี้ รูปร่างของอาร์โนลด์เปลี่ยนไปมาก ในทางที่ไม่ดี เมื่อเทียบกับตัวเขาเองในสมัยเมื่อเป็นมิสเตอร์โอลิมเปีย ในอดีต "แต่" เมื่อเทียบกับคนอืนๆบนเวทีในวันนั้นแล้ว มันแตกต่างออกไป

       อาร์โนลด์มีกล้ามขาไม่สู้ดีนัก เป็นเพราะพันธุกรรม บวกกับการเตรียมตัวสั้นๆ ไม่เพียงพอที่จะทำกล้ามขาให้ดีได้ "แต่" การมีช่วงลำตัวที่ดี ,ขนาดแขนที่ใหญ่ ,หน้าอกมีขนาดใหญ่และเต็มไปด้วยมัดกล้าม ,เอวคอด และชัด ก็เลยทำให้อาร์โนลด์โดดเด่นอยู่บนเวที  /  ซึ่งข้อนี้สำคัญ เพราะด้วยความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของอาร์โนลด์ ทำให้เขาได้รับชัยชนะอย่างไม่มีข้อกังขา  ไม่มีคำสั่งพิเศษจากผู้บริหารให้เขาชนะ ไม่ใช่การโปรโมทความเป็นดารา




klubfedotova.ru 

( ภาพบน ) อาร์โนลด์ ได้เป็นมิสเตอร์โอลิมเปีย ปี พ.ศ.2523  /  ค.ศ.1980 





ฟรานโก โคลัมบู  /  Franco  Columbu

มิสเตอร์โอลิมเปีย พ.ศ.2519 และ พ.ศ.2524

/  ค.ศ.1976 และ ค.ศ.1981


( ข้างล่างนี้ )



getbig.com

( ภาพบน ) ฟรานโก โคลัมบู

มิสเตอร์โอลิมเปีย พ.ศ.2519 และ พ.ศ.2524

/  ค.ศ.1976 และ ค.ศ.1981 





 
ชื่อ :
ฟรานโก  โคลัมบู ( Franco Columbu )

วันเดือนปีที่เกิด
: 7 สิงหาคม พ.ศ.2484  /  August 7, 1941 

อายุ ขณะที่ได้เป็นมิสเตอร์โอลิมเปีย : 35 ปี และ 40 ปี

ความสูง : 165 เซนติเมตร  /  5 ฟุต 5 นิ้ว

สัดส่วน : ต้นแขน 19 นิ้ว  /  หน้าอก 52 นิ้ว  /  ต้นขา 26 นิ้ว  /  น่อง 17.5 นิ้ว  /  เอว 30 นิ้ว 

น้ำหนัก : 84 กก. ( 185 ปอนด์ )





       ฟรานโก  โคลัมบู ได้รับชัยชนะเป็มมิสเตอร์โอลิมเปีย 2 ครั้ง ครั้งแรกและครั้งที่สอง ห่างกัน 5 ปี  /  ในชัยชนะแต่ละครั้งของเขานั้น ก็มีเรื่องราวอยู่ในตัวของมันเอง ดังนี้คือ

       ชัยชนะครั้งแรก - หลังจากฟรานโก โคลัมบู ได้ตำแหน่งที่สอง ในปี พ.ศ.2518  /  ค.ศ.1975  ( อาร์โนลด์ได้แชมป์ในปีนั้น และอาร์โนลด์ก็เกษียณตัวเองในปีนั้น ) ฟรานโก ก็ตั้งใจว่าจะเกษียณตัวเอง แต่ก็มีบางอย่างที่ทำให้เขาลงแข่งในปีถัดมาอีกปี แล้วถึงค่อยเกษียณ  /  อันนี้เป็นข่าวลือนะครับว่า ดูเหมือนจะมีข้อตกลงพิเศษจากอาร์โนลด์  ชวาลเซเนกเกอร์ เพื่อนซื้ของเขา  

       ข้อตกลงพิเศษที่ว่านั้นก็คือ หลังจากที่ อาร์โนลด์เกษียณ ในปี พ.ศ.2518  /  ค.ศ.1975 แล้ว ในปีถัดมา ( คือปี พ.ศ.2519  /  ค.ศ.1976 ) อาร์โนลด์ได้ผันตัวมาเป็น "หนึ่งในผู้จัดงาน" และยังเป็น "เจ้าภาพ" ของรายการประกวดมิสเตอร์โอลิมเปียในปีนั้นด้วย ( คือปี พ.ศ.2519  /  ค.ศ.1976 )  ก็เลยมี "ข่าวลือ" ว่าอาร์โนลด์ใช้เส้นสายทำให้ฟรังโก โคลัมบู เพื่อนซี้ ได้เป็นมิสเตอร์โอลิมเปียในปีนั้น ( คือปี พ.ศ.2519  /  ค.ศ.1976 ) เพื่อเป็น "ของขวัญ" ให้เพื่อนซี้ ก่อนที่เพื่อนซี้จะเกษียณ

       และหลังจากที่ ฟรานโก  โคลัมบู ได้เป็นมิสเตอร์โอลิมเปียสมใจแล้วในปีนั้น เขาก็ประกาศเกษียณจากการแข่งขันในปีนั้นนั่นเอง 




builtreport.com

( ภาพบน ) เวทีมิสเตอร์โอลิมเปีย ปี พ.ศ.2524  /  ค.ศ.1981

หลังจากฟรานโก เกษียณไป 5 ปี เขาได้กลับมาอีกครั้ง 





       ( ภาพบน ) ชัยชนะครั้งที่ 2 - ในปี พ.ศ.2524  /  ค.ศ.1981  ซึ่งนับได้ 5 ปีหลังจากที่ฟรานโก ประกาศตัวว่าเกษียณในครั้งแรก ( ฟรานโก ประกาศตัวว่าเกษียณในครั้งแรก ในปี พ.ศ.2519  /  ค.ศ.1976 ) ฟรานโก ก็กลับมาขึ้นประกวดที่เวทีมิสเตอร์โอลิมเปียอีกครั้ง

       แต่การประกวดในครั้งนี้ ไม่ได้ง่ายสำหรับฟรานโกเหมือนครั้งก่อน เพราะเขาต้องเจอกับดาวรุ่งพุ่งแรงหลายคน อาทิเช่น ทอม แพลทซ์ ( Tom Platz ) ที่มาพร้อมกับกล้าม Quadriceps ที่น่าทึ่ง , รอย คอลเลนเดอร์ ( Roy Callender ) ผู้มีกล้ามเนื้อบึกบึน ,แดนนี่ ปาดิลล่า ( Danny Padilla ) ผู้ที่เอาชนะคู่แข่งที่มีขนาดตัวสูงกว่ามาได้หลายคน ,ซาเมียร์ แบนเนาท์ ( Samir Bannout ) ที่มีรูปร่างที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว

       ที่สำคัญคือ คริส ดิกเคอสัน ( Chris Dickerson ) เพราะว่า คริส กำลังดังในช่วงนั้น และหลายคนคิดว่าเขาจะชนะในรายการนั้น 

       ฟรานโก ต่อสู้อย่างกล้าหาญ และถือได้ว่าเป็นการต่อสู้ที่ยากลำบากที่สุดตั้งแต่เขาเคยเจอมา ถึงแม้ว่า  กล้ามเนื้อต้นขาด้านหลัง จะสู้ของ ทอม  แพลทซ์ ไม่ได้ แต่ "กล้ามปีก" ของฟรานโก ถือเป็นจุดเด่น และร่างกายท่อนบนโดยรวม ถือว่าดีกว่าผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด

       ในที่สุด ฟรานโก  โคลัมบู ก็ได้ชัยชนะ และได้เป็นมิสเตอร์โอลิมเปีย เป็นครั้งที่สอง และเขาก็ประกาศจบอาชีพการแข่งขันเพาะกายอย่างถาวรในปีนั้นนั่นเอง


หมายเหตุ - ในปี พ.ศ.2523  /  ค.ศ.1980 ปีที่อาร์โนลด์ขึ้นเวทีมิสเตอร์โอลิมเปียแบบที่ไม่มีใครรู้ตัว ( และได้เป็นแชมป์ ) นั้น  ก่อนหน้านั้น ฟรานโก บินไปหาอาร์โนลด์ถึงออสเตรเลีย เพื่อเป็นคู่ฝึกให้อาร์โนลด์ เพื่อช่วยอาร์โนลด์ให้ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนั้นให้ได้ ( Webmaster - เพราะอาร์โนลด์หยุดประกวดไปถึง 5 ปี การจะกลับมาประกวดใหม่ จึงเป็นอะไรที่โหดมาก และอาร์โนลด์ก็ผ่านมาได้ ก็เพราะคู่ซี้ คือคุณฟรานโก นี่แหละ

       แล้วในปีถัดมา (
คือ ปี พ.ศ.2524  /  ค.ศ.1981 ) ทั้งคู่ก็สลับบทบาทกัน ตอนนี้อาร์โนลด์เป็นคู่ฝึกและเป็นผู้สนับสนุนอย่างกระตือรือร้นให้ฟรานโก  เพราะฟรานโก ก็หยุดไป 5 ปีแล้วเหมือนกัน การจะกลับมาประกวดอีก ก็เป็นอะไรที่โหดมากสำหรับฟรานโก  ดังนั้น อาร์โนลด์จึงมีส่วนช่วยให้ฟรานโก ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนั้นเช่นกัน

       ถ้ามองในแง่จิตวิทยาแล้ว การที่ทั้งคู่เป็นเพื่อนคู่ฝึกคอยให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ในช่วงที่ใกล้การประกวด (
ของแต่ละคน ) เข้ามาแล้ว ถือว่ามีความสำคัญมาก  มันเป็นวิธีการของนักมวยที่โด่งดังหลายคนใช้กัน นักมวยจะรู้เลยว่า มันมีความสำคัญขนาดไหนสำหรับการต่อสู้บนเวที ที่คุณจะต้องมีสหายผู้ซื่อสัตย์อยู่เคียงข้างคุณ  /  ฟรานโก รู้เรื่องนี้ดี เพราะฟรานโกเคยเป็นมักมวยมาก่อน  เขาจึงไปทำหน้าที่นี้ให้อาร์โนลด์ในปี พ.ศ.2523  /  ค.ศ.1980  แล้วในปีถัดมา อาร์โนลด์ก็ทำหน้าที่นี้ให้ฟรานโกเช่นกัน 






แฟรงก์ เซน  /   Frank Zane

มิสเตอร์โอลิมเปีย พ.ศ.2520 - 2522 

 /  ค.ศ.1977 - 1979


( ข้างล่างนี้ )



steamcommunity.com 

( ภาพบน ) :แฟรงก์ เซน

มิสเตอร์โอลิมเปีย พ.ศ.2520 - 2522 

 /  ค.ศ.1977 - 1979 





 
ชื่อ : แฟรงก์ เซน ( Frank Zane )


วันเดือนปีที่เกิด
: 28 มิถุนายน พ.ศ.2485  /  June 28, 1942

อายุ ขณะที่ได้เป็นมิสเตอร์โอลิมเปีย : 35 ปี , 36 ปี และ 37 ปี

ความสูง : 175 เซนติเมตร  /  5 ฟุต 9 นิ้ว 

สัดส่วน : ต้นแขน 18 นิ้ว ( 45.7 ซม. )  /  คอ 17.5 นิ้ว ( 44.5 ซม. )  /  หน้าอก 51 นิ้ว ( 129.5 ซม. )  /  เอว 29 นิ้ว ( 73.7 ซม. )  /  ต้นขา 26 นิ้ว ( 66 ซม. )  /  น่อง 17 นิ้ว ( 43.2 ซม. )  /  ข้อมือ 6.5 นิ้ว ( 16.5 ซม. )  /  ข้อเท้า 8 นิ้ว ( 20.3 ซม. ) 

น้ำหนัก : ช่วงฤดูการแข่งขัน 84 กก. ( 185 ปอนด์ )  /  ช่วงนอกฤดูการแข่งขัน 91 กก. ( 200 ปอนด์ ) 





       แฟรงก์ เซน คือหนึ่งในมิสเตอร์โอลิมเปียที่ดีที่สุดตลอดกาล  นักวิจารณ์พากันพูดว่าการปรากฏตัวบนเวทีในช่วงสามปีที่เขาเป็นมิสเตอร์โอลิมเปียนั้น เขามีกล้ามเนื้อที่สมมาตรไปทุกสัดส่วน และ "มีสัดส่วนที่ไม่สมจริง"

       ร่างกายเขาเหมือนกับงานศิลปะ ราวกับรูปปั้นกรีกโบราณที่แกะสลักโดยช่างแกะสลักที่ดีที่สุด  มันสร้างความประทับใจให้กับคนดูเป็นยิ่งนัก

       กล้ามเนื้อของ แฟรงก์ เซน แสดงให้เห็นถึงความหนาแน่นของกล้ามเนื้ออย่างไม่น่าเชื่อ และเป็นการพิสูจน์อีกครั้งว่าไม่จำเป็นต้องมี ขนาด ( Frame ) ใหญ่เท่านั้น ถึงจะได้รับชัยชนะ 






คริส  ดิคเกอร์สัน  /  Chris Dickerson

มิสเตอร์โอลิมเปีย พ.ศ.2525  /  ค.ศ.1982


( ข้างล่างนี้ )



musclemecca.com

( ภาพบน ) คริส  ดิคเกอร์สัน

มิสเตอร์โอลิมเปีย พ.ศ.2525  /  ค.ศ.1982 





 
ชื่อ :
คริส  ดิคเกอร์สัน ( Chris  Dickerson )


วันเดือนปีที่เกิด
: 25 สิงหาคม พ.ศ.2482  /  August 25, 1939

อายุ ขณะที่ได้เป็นมิสเตอร์โอลิมเปีย : 43 ปี

ความสูง : 168 เซนติเมตร  /  5 ฟุต 6 นิ้ว 

น้ำหนัก : 86 กก. ( 189 ปอนด์ )





       ก่อนหน้านี้ 1 ปี ( หมายถึง ในปี พ.ศ.2524  /  ค.ศ.1981 ) คริส  ดิคเกอร์สัน ได้ที่สอง ในรายการมิสเตอร์โอลิมเปีย และได้แชมป์ในรายการกรังด์ปรีซ์ อีก 5 รายการ นั่นก็แสดงว่ากล้ามเนื้อเขามีคุณภาพดีมากๆแล้ว

       แต่ในปีนี้ ( หมายถึงปี พ.ศ.2525  /  ค.ศ.1982 ) คริส ดิคเกอร์สัน ได้พัฒนากล้ามเนื้อให้ดีขึ้นไปอีก และตั้งใจที่จะลงแข่งเพียงรายการเดียว คือรายการมิสเตอร์โอลิมเปียเท่านั้น และในที่สุด ก็สามารถคว้าตำแหน่งมิสเตอร์โอลิมเปียมาครองได้  ซึ่งแม้แต่การกลับมาของ แฟรงค์ เซน ก็ไม่สามารถหยุด คริส ได้

* * * ( แฟรงค์  เซน เป็นมิสเตอร์โอลิมเปียน ในปี ค.ศ.1977 ,1978 และ 1979 ( 3 ปีรวด ) แต่พลาดในปี 1980 ให้แก่อาร์โนลด์  ชวาลเซเนกเกอร์  /  ในปี ค.ศ.1981 แฟรงค์  เซน หยุดพัก ไม่ลงแข่ง  /  แล้วกลับมาลงแข่งอีกในปีนี้ ( ค.ศ.1981 ) แต่ก็แพ้ให้แก่ คริส  ดิกเคอสัน อีก )

       ในปีนี้ คริส ได้แสดงให้เห็นถึงการเพิ่มปริมาณกล้ามเนื้อ และในขณะเดียวกันก็ปรับปรุงคุณภาพของกล้ามเนื้อควบคู่กันไปด้วย และนั่นทำให้เขาปีกล้ามเนื้อที่ดีที่สุดในอาชีพเพาะกายของเขา

       แต่เปรียบได้กับทหารกล้า ที่เหนื่อยล้าจากการกรำศึกมานานหลายปี ดังนั้น คริส จึงตัดสินใจยุติอาชีพการประกวดเพาะกายของเขาเอาไว้แค่นี้ ( คือประกาศเกษียณจากการประกวดเพาะกายไป หลังจากได้เป็นมิสเตอร์โอลิมเปียแล้ว )

       ถึงแม้ว่า ในอีก 2 ปีให้หลัง คริส จะพยายามหวนคืนเวทีประกวดอีกครั้ง แต่ก็ไม่ได้ประสบความสำร็จเท่าที่ควร


หมายเหตุ -  คริส ได้ตำแหน่งมิสเตอร์โอลิเปีย ปี พ.ศ.2525 / ค.ศ.1982 แล้วประกาศเกษียณตัวเองปีนั้นเลย แล้วกลับมาประกวดอีกในปี พ.ศ.2527  /  ค.ศ.1984  แต่ได้อันดับที่ 11 ของรายการ  






ซาเมียร์  แบนเนาท์  /  Samir  Bannout

มิสเตอร์โอลิมเปีย พ.ศ.2526  /  ค.ศ.1983


( ข้างล่างนี้ )



iluvesports.com 

( ภาพบน ) ซาเมียร์  แบนเนาท์

มิสเตอร์โอลิมเปีย พ.ศ.2526  /  ค.ศ.1983 





 
ชื่อ :
ซาเมียร์   แบนเนาท์  ( Samir  Bannout )


วันเดือนปีที่เกิด
: พ.ศ.2498  /  ค.ศ.1955 

อายุ ขณะที่ได้เป็นมิสเตอร์โอลิมเปีย : 28 ปี

ความสูง : 173 เซนติเมตร  /  5 ฟุต 8 นิ้ว 

น้ำหนัก : 104 กก. ( 230 ปอนด์ )





         หนึ่งในนักกีฬาที่มีชื่อเสียงโด่งดังขึ้นมาอย่างรวดเร็วที่สุดของช่วงยุค 80 ( ยุค 80 หมายถึงระหว่างปี ค.ศ.1980 - 1989 ) ปรากฏตัวขึ้นบนเวทีประกวดมิสเตอร์โอลิมเปีย ปี พ.ศ.2526  /  ค.ศ.1983 เขาผู้นั้นคือ ซาเมียร์  แบนเนาท์

       ซาเมียร์ มีรูปร่างที่โดดเด่น และเปรียบเหมือนกับเป็นสะพานเชื่อมระหว่าง นักเพาะกายในยุค 70 ( ยุค 70 หมายถึง ระหว่างปี ค.ศ.1970 - 1979 ) กับยุคเพาะกายสมัยใหม่

       ( Webmaster - ซาเมียร์ มีรายละเอียดเล็กๆน้อยๆบนกล้ามเนื้อ "ชัดมาก" อีกทั้งยังมีความใหญ่โตของกล้ามเนื้ออีกด้วย  /  นักเพาะกายรุ่นก่อนหน้าเขา จะไม่ค่อยมีรายละเอียดเล็กๆน้อยๆบนกล้ามเนื้อแบบนี้  /  จึงกล่าวได้ว่า เขาเป็นเหมือน "สะพาน" ที่พาคนดู ก้าวจากการดูนักเพาะกายรุ่นเก่า ที่กล้ามไม่ค่อยชัด  มาสุ่การดูนักเพาะกายรุ่นใหม่ ที่มีความใหญ่โตของกล้ามเนื้อ ประกอบกับการมีรายละเอียดเล็กๆน้อยๆบนกล้ามเนื้อ ชัดมาก นั่นเอง )

       แต่อย่างไรก็ตาม ซาเมียร์ ครองความเหลือเชื่อของความสวยงามของกล้ามเนื้อได้เพียงปีเดียว  เพราะในปีถัดมา ( คือในปี พ.ศ.2527  /  ค.ศ.1984 ) เขาก็ถูกโค่นโดยแชมป์คนใหม่






ลี  ฮานีย์  /  Lee  Haney

มิสเตอร์โอลิมเปีย พ.ศ.2527 - 2534 

 /  ค.ศ.1984 - 1991 


( ข้างล่างนี้ )



external-preview.redd.it

( ภาพบน ) ลี  ฮานีย์

มิสเตอร์โอลิมเปีย พ.ศ.2527 - 2534  /  ค.ศ.1984 - 1991





 
ชื่อ : ลี  ฮานีย์  ( Lee Haney )


วันเดือนปีที่เกิด
: 11 พฤศจิกายน พ.ศ.2502  /  November 11, 1959

อายุ ขณะที่ได้เป็นมิสเตอร์โอลิมเปีย : 25 ปี , 26 ปี , 27 ปี , 28 ปี , 29 ปี , 30 ปี , 31 ปี และ 32 ปี

ความสูง : 177.5 เซนติเมตร  /  5 ฟุต 11 นิ้ว  

สัดส่วน : ต้นแขน 20 นิ้ว  /  เอว 31 นิ้ว

น้ำหนัก : ช่วงนอกฤดูการแข่งขัน 118 กก. ( 260 ปอนด์ )  /  ช่วงฤดูการแข่งขัน 113 กก. ( 248 ปอนด์ ) 





       ตั้งแต่ปี พ.ศ.2527 - 2534  /  ค.ศ.1984 - 1991 ลี  ฮานีย์ คือผุ้ครองตำแหน่งสูงสุดของมิสเตอร์โอลิมเปีย และถือได้ว่าเขาเป็นนักเพาะกายที่ดีที่สุดของศตวรรษที่ 20  แซงหน้า อาร์โนลด์  ชวาลเซเนกเกอร์ ( ผู้ได้ตำแหน่งมิสเตอร์โอลิมเปีย 7 ครั้ง ) โดยลี ได้ครอบครองรูปปั้น Sandow 8 ตัวติดต่อกัน ( Webmaster - รูปปั้น Sandow ก็คือรูปปั้นที่มอบให้แก่ผู้ชนะเลิศ คือมิสเตอร์โอลิมเปียคนเดียวเท่านั้น )

       ลี  ฮานีย์ ได้พลิกโฉมหน้าใหม่ของวงการพัฒนากล้ามเนื้อ และเป็นเหมือนต้นแบบสำหรับนักเพาะกายรุ่นหลังๆว่า ผู้ที่มีกล้ามเนื้อดีที่สุด ต้องมีลักษณะแบบนี้

       กล้ามเนื้อด้านหลังของเขา มีความกว้างและทรงพลังมาก  เมื่อนักเพาะกายหลายคนยืนบนเวทีพร้อมกัน และทันทีที่โพสท่าเพื่อเปรียบเทียบกล้ามเนื้อ Latissimus dorsi กัน  สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ลี กวาดนักเพาะกายที่เหลือ ให้หายไปจากเวทีจนหมด 

       เหตุการณ์เรียงลำดับดังนี้นะครับ

       พ.ศ.2527  /  ค.ศ.1984 - การแข่งขันมิสเตอร์โอลิมเปียครั้งนี้ ถูกจัดขึ้นที่สวนจตุจักรเมดิสัน ,นิวยอร์ก  /  มีผู้เข้าชมการแข่งขันมากกว่า 5,000 บาท ซึ่งถือได้ว่าเป็นการทำลายสถิติการเข้าชมการประกวดเพาะกายที่ผ่านมาเลย  /  รางวัลสำหรับแชมป์คือ 100,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ  /  ผู้ชนะคือ ลี  ฮาเนย์ ม้ามืด ที่ไม่มีใครเคยรู้จักมาก่อน เขาทำลายผู้เข้าแข่งขันทุกคนด้วย มวลกล้ามเนื้อของตัวเขา 


       พ.ศ.2528 - 2529  /  ค.ศ.1985 - 1986 - การประกวดจัดขึ้นที่ประเทศ เบลเยี่ยม ,ลี  ฮาเนย์ ได้รับตำแหน่งมิสเตอร์โอลิมเปียอีกครั้ง ด้วยการชนะ อัลเบิร์ต เบคเคิลส์ และ ริช กาสปาริ  /  มีหลายคนพูดว่า ลี  ฮาเนย์ อยู่ในจุดสูงสุดของอาชีพของเขาแล้ว     


       พ.ศ.2530  /  ค.ศ.1987 - ปีนี้ การแข่งขันย้ายไปที่ประเทศสวีเดน ซึ่งลี ป้องกันตำแหน่งแชมป์ได้เป็นครั้งที่สี่  โดยเขามีความมุ่งมั่นอย่างจริงจังที่จะเอาชนะสถิติของอาร์โนลด์  ชวาลเซเนกเกอร์ ( Webmaster - หมายถึง สถิติที่อาร์โนลด์ ได้ครอบตำแหน่งมิสเตอร์โอลิมเปีย 7 ครั้ง )


       พ.ศ.2531  /  ค.ศ.1988 - ในปีนี้ Angels of Los Angeles City เป็นเจ้าภาพ และเงินรางวัลของทัวร์นาเม้นท์นี้ เพิ่มขึ้นเป็น 150,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ  /  มีผู้เข้าชมการแข่งขันมากกว่า 6,000 คน  /  ลี  ฮาเนย์ เอาชนะได้อย่างง่ายดาย และได้เป็นแชมป์ของทัวร์นาเม้นท์นี้เป็นครั้งที่ห้า  โดยมี ริช กาสปาริ ได้ตำแหน่งที่สอง


       พ.ศ.2532  /  ค.ศ.1989 - การแข่งขันจัดขึ้นที่ประเทศอิตาลี บนชายฝั่งทะเลเอเดรียดิก เมือง ริมินี  /  ปีนี้ ลี  ฮานีย์ เอาชนะได้อย่างยากลำบาก เพราะต้องเจอยักษ์ใหญ่สองคนคือ ลี  ลาบราดา และ วิน  เทย์เลอร์  /  มีบางคนพูดว่า ลี ฮาเนย์ ได้เป็นแชมป์ปีนี้ได้เพราะอาศัยโชคช่วยเท่านั้น 


       พ.ศ.2533  /  ค.ศ.1990 - ผู้ชมมากกว่า 4,400 คน เข้ามาที่โรงละคร Chicago Arie Crown เพื่อดูว่า ลี  ฮาเนย์ จะได้มิสเตอร์โอลิมเปีย ครั้งที่เจ็ดหรือไม่? จะทำสถิติเทียบเท่าอาร์โนลด์  ชวาลเซเนกเนกเกอร์ ได้หรือไม่? และเงินรางวัลสำหรับผู้ชนะในปีนี้ก็เพิ่มขึ้นเป็น 200,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ

       ในที่สุด ลี  ฮาเนย์ ก็คว้าแชมป์ได้อีกครั้ง โดยเอาชนะ ลี  ลาบราดา และ ขอว์น  เรย์  ได้




 
facebook.com 




       พ.ศ.2534  /  ค.ศ.1991 - ตลอดเวลาหลายปีแห่งชัยชนะของ ลี  ฮาเนย์ มีนักเพาะกายเพียงคนเดียวเท่านั้น ที่ดูสูสีกับลี จนเกือบจะเอาชนะลีได้  เรื่องนี้เกิดขึ้นในปี พ.ศ.2534  /  ค.ศ.1991  ซึ่งนักเพาะกายคนนั้นก็คือ ดอเรียน  เยทส์ ( Dorian Yates )

       ในการต่อสู้ของ 2 ยักษ์ใหญ่ในปีนั้น ถึงแม้ในที่สุด ลี จะเอาชนะ ดอเรียน  เยทส์ ได้ แต่ก็เป็นการชนะในรอบสุดท้าย ( ในรอบอื่นแพ้ )  /  ซึ่งนับว่าเป็นการต่อสู้ที่ยากลำบากที่สุดในชีวิตการประกวดเพาะกายของลี เลยทีเดียว  /  และหลังจากนั้น ลี ก็ประกาศเกษียณจากการแข่งขันเพาะกายไป






 
* * * ถ้ายังไม่ได้คลิ๊ก อย่าลืมช่วยคลิ๊กให้ด้วยนะครับ "คลิ๊กที่นี่ครับ





- จบ หน้า 1 -





หน้าถัดไป





1  >  2 




  



* * * หน้าเว็บ "ในส่วนที่อยู่ด้านล่างลงไปนี้" เป็นแบบฟอร์มที่ทาง Webmaster เก็บเอาไว้บริหารจัดการ ตอนที่จะซ่อมแซม หรือปรับปรุงหน้าเว็บ "ในส่วนที่อยู่ด้านบน" ในอนาคตครับ  /  คือหมายความว่า หน้าเว็บ "ในส่วนที่อยู่ด้านล่างลงไปนี้" ไม่ได้มีไว้สำหรับให้อ่านครับ 





- - - / - - -  




- - - / - - -  




- - - / - - - 




- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  

- - - / - - -  




- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  

- - - / - - -  




- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  

- - - / - - -  




  

- - - / - - -  




  

- - - / - - -  




  

- - - / - - -  







      


             


                    




  

      


             


                    


                           




- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  




* * *

* * *

* * *

* * *

* * *

* * *






:/













:/























:/


* * *

* * *

* * *

* * *

* * *

* * *











:/


( ข้างล่างนี้ )







 
รหัสภาพ

00  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
      
( ภาพบน ) :/  :/ 

       :/  :/ 



       :/  :/ 

       :/  :/ 








        ( ภาพบน )

      

      

      




      

      

      

      










:/













- - - / - - -  




- - - / - - -  




- - - / - - -  




- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  

- - - / - - -  




- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  

- - - / - - -  




- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  

- - - / - - -  




  

- - - / - - -  




  

- - - / - - -  




  

- - - / - - -  







      


             


                    




  

      


             


                    


                           




- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  




* * *

* * *

* * *

* * *

* * *

* * *






:/







  




- - - / - - -  




- - - / - - -  




- - - / - - -  




- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  

- - - / - - -  




- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  

- - - / - - -  




- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  

- - - / - - -  




  

- - - / - - -  




  

- - - / - - -  




  

- - - / - - -  







      


             


                    




  

      


             


                    


                           




- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  




* * *

* * *

* * *

* * *

* * *

* * *










:/


      

      

      

      

      

      










:/


/  สวัสดีครับ * * * *  

      

      

      

      

      

      


       ทีมงาน tuvagroup.com  


- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  

       ทีมงานเพาะกายครับ  










:/


คำถาม : :/


คำตอบ :


- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  

คำถาม : :/


คำตอบ :


- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  

คำถาม : :/


คำตอบ :


- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  










  



- - - ไม่มีภาพ - - -  

  







 



ขอแทรกนิดนึงครับ  ( ไม่มีภาพ )  




:/





      

      

      

      

      









  



- - - 1 ภาพ - - -  

  







 



ขอแทรกนิดนึงครับ  ( 1 ภาพ )  




:/





      

      






:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

01  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      









  



- - - 5 ภาพ - - -  

  







 



ขอแทรกนิดนึงครับ  ( 5 ภาพ )  




:/





      

      






:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

01  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      




:/

( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

02  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      




:/

( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

03  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

04  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      




:/

( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

05  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      









  



- - - 10 ภาพ - - -  

  







 



ขอแทรกนิดนึงครับ  ( 10 ภาพ )  




:/





      

      






:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

01  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

02  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

03  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

04  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

05  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

06  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

07  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

08  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

09  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

10  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      









  



- - - 30 ภาพ - - -  

  







 



ขอแทรกนิดนึงครับ  ( 30 ภาพ )  




:/





      

      






:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

01  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

02  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

03  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

04  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

05  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

06  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

07  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

08  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

09  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

10  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

11  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

12  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

13  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

14  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

15  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

16  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

17  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

18  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

19  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

20  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

21  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

22  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

23  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

24  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

25  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

26  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

27  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

28  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

29  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      





:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

30  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
       ( ภาพบน )
:/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 







       ( ภาพบน )

      

      

      

      





      

      

      

      

      











  



- - - ข้างล่างนี้เป็นของเก่าที่เคยทำไว้ ยังใช้อยู่ แต่ไม่ค่อยได้ใช้แล้ว - - -  

  











* * * คลิ๊กให้กำลังใจผู้ทำเว็บ ด้วยการคลิ๊กที่ "กรอบสีชมพู" ที่อยู่ด้านบนสุดให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ  


- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  

* * * หากภาพในหน้าเว็บนี้ขึ้นไม่ครบ กรุณาคลิ๊กที่เมนู "Reload this page" นะครับ  /  ถ้าหาเมนูนี้ไม่พบ ให้อ่านคำแนะนำที่ลิงก์นี้นะครับ  http://www.tuvagroup.com/7fvhp-A-03-Q-591211-1724.html 


- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  











* * * คลิ๊กให้กำลังใจผู้ทำเว็บ ด้วยการคลิ๊กที่ "กรอบสีชมพู" ที่อยู่ด้านบนสุดให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ  


- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  

* * * หากภาพในหน้าเว็บนี้ขึ้นไม่ครบ กรุณาคลิ๊กที่เมนู "Reload this page" นะครับ  /  ถ้าหาเมนูนี้ไม่พบ ให้อ่านคำแนะนำที่ลิงก์นี้นะครับ  http://www.tuvagroup.com/7fvhp-A-03-Q-591211-1724.html 


- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  











ค้นคว้า - หาข้อมูล :  


- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  

ชื่อภาษาต่างประเทศ :    อีกชื่อหนึ่ง คือ :  

ชื่อภาษาไทย :   

นามแฝง หรือ ฉายา :  

วันเดือนปีที่เกิด : 2 เมษายน พ.ศ.2518  /  April 2, 1975

วันเดือนปีที่เสียชีวิต : 8 เมษายน พ.ศ.2555  /  April 8, 2012  /  เสียชีวิต ขณะอายุ 75 ปี

( ภาพที่เห็นในหน้าเว็บนี้ เป็นการบันทึกภาพในช่วงอายุ 25 - 38 ปี  /  หน้าเว็บนี้ Upload เมื่อ พ.ศ.  ( ค.ศ.  ) 

สถานที่เกิด :  

ที่อยู่ปัจจุบัน :  


ความสูง : 177.8 เซนติเมตร  /  5 ฟุต 10 นิ้ว

น้ำหนัก : ช่วงฤดูการแข่งขัน 127 - 129 กก. ( 280 - 285 ปอนด์ )  /  ช่วงนอกฤดูการแข่งขัน 134 - 136 กก. ( 295 - 300 ปอนด์ )

สัดส่วน : ต้นแขน 18 นิ้ว ( 45.7 ซม. )  /  แขนท่อนปลาย 16.5 นิ้ว ( 41.9 ซม. )  /  คอ 17.5 นิ้ว ( 44.5 ซม. )  /  หน้าอก 52 นิ้ว ( 132 ซม. )  /  เอว 29 นิ้ว ( 73.7 ซม. )  /  ต้นขา 26 นิ้ว ( 73.7 ซม. )  /  น่อง 16.5 นิ้ว ( 41.9 ซม. )  /  ข้อมือ 6.5 นิ้ว ( 16.5 ซม. )  /  ข้อเท้า 8 นิ้ว ( 20.3 ซม. )

จุดเด่นบนร่างกาย :  


ข้อมูลที่น่าสนใจ :  


ได้ใบรับรองเป็นนักเพาะกายอาชีพ : จากการประกวดในรายการ   ( ขณะที่อายุ 25 ปี )


ข้อมูลข้างบนนี้ อ้างอิงจาก :  


- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  

ประวัติโดยสังเขป :  








ข้อมูลข้างบนนี้ อ้างอิงจาก :  


- - - - - - - - - - - - - - - - - - - 

รายการประกวดที่ผ่านมา : ( นับถึงปี พ.ศ.  ( ค.ศ.  ) )




ข้อมูลข้างบนนี้ อ้างอิงจาก :  


- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  











 
* * * ให้กำลังใจกับเว็บเพาะกายของเรา ด้วยการคลิ๊กตรงนี้นะครับ "คลิ๊กที่นี่ครับ

* * * การช่วยคลิ๊ก มีความสำคัญอย่างไร? "อ่านที่นี่ครับ" ( ของ tuvayanon ) 









 
* * * ให้กำลังใจกับผู้ทำเว็บ ด้วยการช่วยคลิ๊กตรงนี้นะครับ "คลิ๊กที่นี่ครับ

* * * การช่วยคลิ๊ก มีความสำคัญอย่างไร? "อ่านที่นี่ครับ" ( ของ tuvagroup ) 









 
* * * ให้กำลังใจกับผู้ทำเว็บ ด้วยการช่วยคลิ๊กตรงนี้นะครับ "คลิ๊กที่นี่ครับ

* * * การช่วยคลิ๊ก มีความสำคัญอย่างไร? "อ่านที่นี่ครับ" ( ของ tuvalink ) 











 
* * * ถ้ายังไม่ได้คลิ๊ก อย่าลืมช่วยคลิ๊กให้ด้วยนะครับ "คลิ๊กที่นี่ครับ











 
* * * ให้กำลังใจกับเว็บเพาะกายของเรา ด้วยการคลิ๊กตรงนี้นะครับ "คลิ๊กที่นี่ครับ

* * * การช่วยคลิ๊ก มีความสำคัญอย่างไร? "อ่านที่นี่ครับ" ( ของ tuvayanon ) 









 
* * * ให้กำลังใจกับผู้ทำเว็บ ด้วยการช่วยคลิ๊กตรงนี้นะครับ "คลิ๊กที่นี่ครับ

* * * การช่วยคลิ๊ก มีความสำคัญอย่างไร? "อ่านที่นี่ครับ" ( ของ tuvagroup ) 









 
* * * ให้กำลังใจกับผู้ทำเว็บ ด้วยการช่วยคลิ๊กตรงนี้นะครับ "คลิ๊กที่นี่ครับ

* * * การช่วยคลิ๊ก มีความสำคัญอย่างไร? "อ่านที่นี่ครับ" ( ของ tuvalink ) 











 
* * * ถ้ายังไม่ได้คลิ๊ก อย่าลืมช่วยคลิ๊กให้ด้วยนะครับ "คลิ๊กที่นี่ครับ











* * * จะบริหารท่านี้ได้ ต้องมีอุปกรณ์เหมือนในภาพข้างบนนี้ก่อนนะครับ * * *  







   จะบริหารท่านี้ได้ เพื่อนสมาชิกจะต้องมีอุปกรณ์เหมือนในภาพด้านซ้ายมือนี้ก่อนนะครับ  






   จะบริหารท่านี้ได้ เพื่อนสมาชิกจะต้องมีอุปกรณ์เหมือนในภาพด้านซ้ายมือนี้ก่อนนะครับ  
 






   จะบริหารท่านี้ได้ เพื่อนสมาชิกจะต้องมีอุปกรณ์เหมือนในภาพด้านซ้ายมือนี้ก่อนนะครับ  
 
 






   จะบริหารท่านี้ได้ เพื่อนสมาชิกจะต้องมีอุปกรณ์เหมือนในภาพด้านซ้ายมือนี้ก่อนนะครับ  
 
 
 






   
จังหวะที่ 1 จังหวะที่ 2






   
จังหวะที่ 1 จังหวะที่ 2






 
จังหวะที่ 1 ( ภาพบน )





 
จังหวะที่ 2 ( ภาพบน )










วีดีโอข้างล่างนี้  /  ให้ดูที่เวลา ..... เป็นต้นไป  /  ให้ดูที่เวลา ..... ถึงเวลา ..... เท่านั้น  


 


ให้ดูที่เวลา ..... เป็นต้นไป  /  ให้ดูที่เวลา ..... ถึงเวลา ..... เท่านั้น
  

00  ชื่อหัวข้อเรื่อง ( ทำลิงก์ไว้ในหัวข้อเลย )  

โดย  

วิธีใช้วีดีโอ  /  วิธีแจ้งวีดีโอลิงก์ขาด  










:/










 







:/


( ข้างล่างนี้ )





 
รหัสภาพ

00  ( ภาพบน ) :/  :/ 

ภาพข้างบนนี้มาจาก
















 
      
( ภาพบน ) :/  :/ 

        :/  :/ 



        :/  :/ 

        :/  :/ 








      
( ภาพบน )

      

      

      




      

      

      

      











- END -










- จบ หน้า 1 -










หน้าถัดไป









หน้าถัดไป










1  ><  2  ><  3  ><  4  ><  5  ><  6  ><  7  ><  8  ><  9  ><  10  >< 

><  11  ><  12  ><  13  ><  14  ><  15  ><  16  ><  17  ><  18  ><  19  ><  20
 

><  21  ><  22  ><  23  ><  24  ><  25  ><  26  ><  27  ><  28  ><  29  ><  30 

><  31  ><  32  ><  33  ><  34  ><  35  ><  36  ><  37  ><  38  ><  39  ><  40 

><  41  ><  42  ><  43  ><  44  ><  45  ><  46  ><  47  ><  48  ><  49  ><  50 

><  51  ><  52  ><  53  ><  54  ><  55  ><  56  ><  57  ><  58  ><  59  ><  60