* * * ให้กำลังใจกับเว็บเพาะกายของเรา ด้วยการคลิ๊กตรงนี้นะครับ "คลิ๊กที่นี่ครับ

* * * การช่วยคลิ๊ก มีความสำคัญอย่างไร? "อ่านที่นี่ครับ


PARTIAL REPS
 

แปลว่าเคลื่อนที่ไม่เต็มระยะทางของการฝึก ขออธิบายโดยดูการบริหารท่า Barbell curl ข้างล่างนี้
 

จังหวะที่ 1 จังหวะที่ 2 จังหวะที่ 3

          ส่วนที่เรียกว่า Partial หมายความว่า ทำไม่เต็มระยะทางของมัน ในรูปก็คือ จากจังหวะที่ 1  ยกไปถึงแค่จังหวะที่ 2 แล้วก็ผ่อนบาร์ลงไปอยู่จังหวะที่ 1 ใหม่ อย่างนี้เรียกว่า ทำไม่เต็มระยะทาง เพราะถ้าทำเต็มระยะทาง มันจะต้องจากจังหวะที่ 1 ไปจังหวะที่ 3 นั่นเอง

          ส่วนที่เรียกว่า เต็มระยะทางหมายถึงว่า จากจุดเริ่มต้น คือจุดที่แขนเหยียดตึงสุด (Max Stretch) นจังหวะที่ 1  ไปถึงจุดที่สูงที่สุด ซึ่งก็คือจุดที่กล้ามเนื้อเกร็งที่สุด (Peak Contraction)  ในจังหวะที่ 3  นี่แหละคือคำว่า Full Range Of Motion คือทำเต็มระยะทางของมัน

อธิบาย Partial Reps โดยอาร์โนลด์  ชวาลเซเนกเกอร์

          ขณะบริหารด้วยการทำเต็มระยะทาง (Full Range Of Motion) จนกล้ามเนื้อคุณล้าสุดๆแล้ว แทนที่คุณจะวางน้ำหนักลงแล้วพักเซท คุณก็ทำ Partial Reps (คือบริหารแบบไปแค่ครึ่งทาง) ต่อไปอีกจนกล้ามเนื้อหมดแรงอย่างแท้จริง  นั่นแหละ จึงจะถือเป็นการ "ช็อค" กล้ามเนื้อของคุณเพื่อให้มันโต

          ผู้ที่ชอบใช้เทคนิคนี้คือ ทอม  แพล็ทซ์ ซึ่งตัวผมเองนั้น ชอบใช้เทคนิคนี้กับกล้ามเนื้อหลายๆส่วน  แต่ทอม จะเน้นการใช้เทคนิคนี้เฉพาะ กล้ามต้นขา เท่านั้น เช่นท่า LEG EXTENSION  ใน 1 เซทนั้นทอมจะบริหารแบบเต็มระยะทางไปเรื่อยๆ จนกระทั่งหมดแรงจริงแล้ว จึงบริหารแค่ครึ่งทาง จนหมดแรงจริงๆแล้ว จึงบริหารไป 1 ใน 4 (ครึ่งของครึ่งทาง) ลดระยะทางไปเรื่อยๆจนเขาแทบสิ้นสติ ต้องนอนหงายหลังไปบนเบาะเลยทีเดียว และแน่นอนว่า ด้วยความทนทุกข์ทรมานแสนสาหัสนี้ แม้แต่การขยับเขยื้อนหรือกระดิกขา ทอมก็ไม่สามารถทำได้เลย

          ที่ต้องขอเน้นย้ำคือ ก่อนที่คุณจะเข้าสู่การทำแบบครึ่งทางนั้น คุณจะต้องบริหารแบบเต็มระยะทางให้หมดแรงแล้วจริงๆเท่านั้น
 




  * * * ถ้ายังไม่ได้คลิ๊ก อย่าลืมช่วยคลิ๊กให้ด้วยนะครับ "คลิ๊กที่นี่ครับ



- END -