Webmaster ตอบปัญหา

 
ถาม : :ผมพึ่งเริ่มเพาะกาย และทำตามที่แชมป์พูดในเวบเพาะกาย นั่นคือเล่นกล้ามไปด้วย แล้วก็ทำคาร์ดิโอไปด้วย ทำไมกล้ามไม่ค่อยขึ้นเลยครับ



ตอบ : ปัญหาของการแปลต้นฉบับเป็นอย่างนี้นะครับ

       หนังสือต้นฉบับ เขาจะไปสัมภาษณ์นักเพาะกายที่เล่นมานานแล้ว หมายถึงว่านักเพาะกายคนนั้นมีกล้ามเนื้อสมบูรณ์แล้ว ( เช่น เล่นกล้ามมา 10 ปีแล้ว )  /  เขาจะ "ไม่" สัมภาษณ์นักเพาะกายที่พึ่งเริ่มเล่นกล้าม


       แชมป์ เขาก็พูดในคำสัมภาษณ์นั้นว่า จะเล่นกล้ามให้ขึ้นดี ก็ต้องเล่นกล้ามไปด้วย และทำคาร์ดิโอไปด้วย  /  นั่นเป็นเพราะ เขา "ลืม" ไปแล้วว่า สมัยที่เล่นกล้ามใหม่ๆ เขาทำอย่างไร เพราะมันผ่านไปเป็นเวลา 10 ปีแล้ว


       สมมติว่า เพื่อนสมาชิกที่ "พึ่งเล่นกล้าม" พอมาอ่านคำให้สัมภาษณ์นี้ ก็เลยคิดว่า ถ้าจะเล่นกล้ามให้ขึ้นดี ก็จะต้องเล่นกล้ามไปด้วย และทำคาร์ดิโอไปด้วย ตามคำที่แชมป์พูดในคำสัมภาษณ์นั้น


       ผลก็คือ เพื่อนสมาชิกฝึกแล้ว "กล้ามไม่ขึ้น"


       เอาล่ะครับ ข้างบนนั้น คือคำตอบสำหรับคำถามที่ว่า ทำไม พอทำตามคำสัมภาษณ์ของแชมป์เพาะกายในเวบแล้ว มันถึงไม่ประสบความสำเร็จ

       ส่วนข้างล่างนี้ ก็คือสาเหตุที่คุณสงสัยว่า ทำไมกล้ามถึงไม่ขึ้นนะครับ



pinterest.com 

  ก่อนอื่น ผมจะให้ดูภาพนักเพาะกายข้างบนนี้นะครับ





       ( ภาพบน ) เพื่อนสมาชิกจะเห็นได้ว่า กล้ามหน้าอกของนักเพาะกายคนนี้ "เต็ม"

       ซึ่งการที่มีกล้ามหน้าอกเต็มอย่างนี้ มันก็ต้องมาจาก "เนื้อล้วนๆ"

       การจะสร้าง "เนื้อล้วนๆ" ก็ต้องมาจากการเพาะกายเท่านั้น

       เพราะว่าชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า "เพาะ" กาย  ซึ่งหมายถึงการสร้างกล้ามเนื้อ โดยส่วนเดียว



 
ขอแทรกนิดนึงครับ

เนื้อหน้าอกเต็ม เพราะ "อ้วน" หรือเปล่า?

       มีเพื่อนสมาชิกบางคนที่มองว่า นักเพาะกายมีกล้ามเนื้อเต็มก็เพราะ "อ้วน" /  ที่คุณคิดอย่างนั้น เพราะว่าคุณยังดูนักเพาะกายไม่เป็น  ผมจะสอนวิธีดูให้นะครับ ( คือสอนวิธีดูว่านักเพาะกายมีหน้าอกเต็ม เพราะ "อ้วน" หรือเปล่า? )



       ( ภาพบน ) ให้สังเกตุตรงแก้มนะครับ  ( ตรงที่ ลูกศรสีส้มเหลือง ชี้อยู่ในภาพข้างบนนี้

       จะเห็นได้ว่าแก้มของนักเพาะกายคนนี้ เป็น "แก้มตอบ

       การที่มี "แก้มตอบ" ก็หมายถึงว่านักเพาะกายคนนี้เขาไม่ได้อ้วนนะครับ  ถ้าเป็นนักเพาะกายที่อ้วน  ตรงแก้มมันจะต้องดูเต็มกว่านี้  คือหน้ามันจะดูอ้วนกว่านี้



       ( ภาพบน ) ดังนั้น เมื่อเราดูในภาพรวมแล้ว ถ้าเราเห็นนักเพาะกายที่ "อกเต็ม" และ "แก้มตอบ"  นั่นก็หมายความว่า เนื้อหน้าอก ( ที่เต็ม ) ของนักเพาะกายคนนั้น เป็น "เนื้อล้วนๆ" นะครับ



       ( ภาพบน ) และการที่จะสร้าง "เนื้อล้วนๆ" ( แบบกล้ามเนื้อหน้าอกในภาพข้างบนนนี้ ) ก็ต้องมาจากการเพาะกายเท่านั้นนะครับ




คราวนี้มาดู สิ่งที่ "ทำลาย" เซลล์กล้ามเนื้อกันบ้าง

healthynomics.com

       ( ภาพบน ) สิ่งที่จะ "ทำลาย" เซลล์กล้ามเนื้อได้ดีที่สุดก็คือกีฬาประเภท แอโรบิค  เช่นกีฬาพวกที่ต้องวิ่ง หรือทำคาร์ดิโอ

       ดูได้จากนักกีฬาพวกนี้ จะมีรูปร่างผอมบาง เหมือนที่เห็นในภาพข้างบนนี้นั่นเอง




มองในภาพรวม


       ( ภาพบน ) สมมติว่าเราตั้งเป้าหมายว่าเราต้องการ "เพิ่มกล้ามเนื้อ" ให้แก่ร่างกายของเรา  เราจะได้มีแต่ "เนื้อล้วนๆ" คือจะได้มีหน้าอกเต็มๆ

       โดยการตั้งเป้าหมายที่ว่านี้ เราสมมติให้เป็นตุ๊กตาเหมือนในภาพข้างบนนี้ ( คำว่าตุ๊กตาที่ว่านี้ ก็คือเชิงสัญลักษณ์ แทนเป้าหมายที่เราวางไว้

       จากนั้น เราก็ตั้งตุ๊กตาอีกตัวหนึ่ง เป็นเชิงสัญลักษณ์เหมือนกัน ดังภาพข้างล่างนี้





       ( ภาพบน ) ผมตั้งตุ๊กตาเป็นรูป คนพายเรือตัวสีน้ำเงิน  โดยให้ตุ๊กตาตัวนี้ เป็นเชิงสัญลักษณ์แทนความหมายของคำว่า การเพิ่มเซลล์กล้ามเนื้อด้วยการเพาะกายนะครับ ( เพิ่มเซลล์กล้ามเนื้อ ก็เพื่อให้เรามี "เนื้อล้วนๆ" จะได้มีหน้าอกที่เต็มไงครับ )




       ( ภาพบน ) หากเราเพิ่มเซลล์กล้ามเนื้อด้วยการเพาะกายไปเรื่อยๆ ก็เหมือนการที่เราพายเรือไปในกระแสน้ำที่ราบเรียบ มุ่งตรงไปสู่เกาะ ( ซึ่งก็คือ "เป้าหมาย" ) โดยไม่หลงทางไปไหน

       ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง เราก็จะถึงเป้าหมายได้โดยไม่ยาก คือเราจะมีเซลล์กล้ามเนื้อที่มากพอที่จะทำให้กล้ามเนื้อหน้าอกเราเต็มได้

       แต่ว่า ปัญหามันก็เกิดขึ้น ด้วยความไม่เข้าใจหลักวิชาการนี้  /  โดยผมจะยกเอาตุ๊กตาเป็นเชิงสัญลักษณ์ ดังภาพข้างล่างนี้
มาให้ดูนะครับ




       ( ภาพบน ) ผมตั้งตุ๊กตาอีกตัวหนึ่ง เป็นรูป คนพายเรือตัวสีแดง เพื่อเป็นสัญญลักษณ์แทน "การวิ่ง ,การทำคาร์ดิโอ"




       ( ภาพบน ) คราวนี้ พอเราเอาคนพายเรือ 2 คนนี้มาอยู่ในเรือลำเดียวกัน  /  แทนที่ 2 คนนี้ จะช่วยกันพายไปทางเดียวกัน  ก็ดันพายสวนทางกันเสียอีก

       การพายสวนกันของ คนพายเรือตัวสีน้ำเงิน  กับ  คนพายเรือตัวสีแดง  ที่อยู่ในเรือลำเดียวกัน มีผลทำให้ เรือวิ่งช้าลงแบบสุดๆ คือแทนที่เรือจะไปถึงเป้าหมายได้ภายในระยะเวลาอันสั้น  ก็กลับกลายเป็นว่า กว่าจะถึงเป้าหมายได้ ก็ต้องใช้เวลานานหลายปี 

       คำว่า "เรือ" ในที่นี้ ก็คือร่างกายของเรา  /  การที่ร่างกายของเราในร่างเดียวนี้ ทำสองอย่างพร้อมกัน คือ เพิ่มเซลล์กล้ามเนื้อ ด้วยการเพาะกาย และ ทำลายเซลล์กล้ามเนื้อ ด้วย การวิ่ง ,การทำคาร์ดิโอ  ก็เลยมีผลให้เซลล์กล้ามเนื้อเราไม่เพียงพอที่จะมี "เนื้อล้วนๆ" คือ ไม่สามารถมีกล้ามหน้าอกที่เต็มไปด้วยกล้ามเนื้อได้ 




ยอมรับความจริงเสียเถอะ


       ( ภาพบน ) คนที่ "คลั่งไคล้" การวิ่ง การทำคาร์ดิโอนั้น ผมขอให้คุณ "ยอมรับความจริง" เถอะว่า สมัยก่อนเมื่อ 50 ปีมาแล้ว ตอนที่ยังไม่มีการค้นพบคาร์ดิโอนั้น  นักเพาะกายเขาก็มีเอวกิ่ว ,มีความชัดของกล้ามเนื้อในระดับหนึ่ง ( เหมือนที่เห็นในภาพข้างบนนี้ )

       ถ้าให้พูดตามตรงก็คือ การวิ่ง การทำคาร์ดิโอ เป็น "ภาระ" ที่คุณให้แบกหนักเพิ่มขึ้น

       ลำพังการเล่นกล้ามอาทิตย์ละ 4 วัน ก็ถือเป็นหน้าที่ที่คุณต้องทำอยู่แล้ว การที่คุณไปแบก "ภาระ" ( หมายถึง การวิ่ง ,การทำคาร์ดิโอ ) ด้วย โดยที่ "ภาระ" นั้น "ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องแบกเอาไว้"  ก็จะทำให้คุณเหนื่อยล้าเกินไป

       ถ้าคุณมีเวลาในแต่ละวันมาก ,หรือคุณรวยเพราะพ่อแม่คุณให้มรดกไว้มาก  คุณจะวิ่ง จะทำคาร์ดิโอด้วย ผมก็ไม่ว่า เพราะผมไม่ได้ไปเหนื่อยกับคุณ

       แต่ถ้าคุณมีเวลาในแต่ละวันไม่มาก และยังต้องทำมาหากิน อันเนื่องมาจากพ่อแม่ไม่ได้ทิ้งมรดกไว้ให้มาก  คุณก็ควรจะ "เพาะกาย" อย่างเดียว แล้วทิ้ง "ภาระ" เรื่องการวิ่ง การทำคาร์ดิโอ นั้นไป

       "ระบบนายทุน" จะตะล่อมเราตามสื่อต่างๆ เพื่อให้เราเข้าใจว่า ต้องกินนมพร่องไขมันเนย ,กินอาหารไม่มีน้ำตาล ,ต้องทำคาร์ดิโอ เพื่อหวังผลในการขายสินค้าของเขา

       ลองมองย้อนหลังไป 50 ปี สมัยที่ยังไม่มี นมพร่องไขมันเนย ยังไม่มีข้อห้ามเรื่องน้ำตาล ยังไม่มีการทำคาร์ดิโอ  นักเพาะกายเขาก็อยู่กันได้ โดยที่มีกล้ามชัด และอายุยืน นะครับ



 
ขอแทรกนิดนึงครับ 

pocketmags.com

       ( ภาพบน ) มีนายแบบที่มีกล้ามเนื้อคมกริบ ถ่ายภาพขึ้นหน้าปกหนังสือ แล้วพูดว่า "ที่ผมมีกล้ามเนื้อคมขนาดนี้ ก็เป็นเพราะผมทำคาร์ดิโอ"

       ปัญหาคือ คุณจะรู้ได้อย่างไรว่า นายแบบคนนี้ "ไม่ได้ใช้สเตอรอยด์"  ( มันมีสเตอรอยด์อยู่ตัวหนึ่ง ที่ฉีดเข้าร่างกายแล้วจะรีดไขมันออกได้ 200% แต่อายุจะสั้นลง 25% )  มันไม่มีอะไรมาการันตีได้เลยว่านายแบบคนนี้ "ไม่ได้ใช้สเตอรอยด์"

       ระบบ "นายทุน" บีบให้นายแบบใช้สเตอรอยด์ จนมีกล้ามคมกริบ แล้วก็มาพูดเรื่องการทำคาร์ดิโอ เพื่อหวังผลในการขายอุปกรณ์คาร์ดิโอ เพื่อหาเงินเข้ากระเป๋านายทุน

       ถ้านายแบบคนนี้ไม่ใช้สเตอรอยด์ ( เพราะไม่กล้าใช้ ) ก็จะมี "นายแบบคนอื่น" ที่พร้อมจะใช้สเตอรอยด์ เพื่อให้กล้ามของเขาคมกริบ แล้วมาถ่ายแบบแทน

       ดังนั้น คุณจึงไม่ควรเชื่อหน้าปกหนังสือ ที่มีนายแบบเท่ๆมาถ่ายแบบนะครับ  เพราะอย่างที่ผมบอก ก็คือ มันไม่มีอะไรมาการันตีได้เลยว่าเขา "ไม่ได้ใช้สเตอรอยด์"   คือต่อให้เขาไม่ได้วิ่ง ไม่ได้ทำคาร์ดิโอตามที่เขาพูดไว้ เขาก็ต้องมีกล้ามชัดอยู่ดี อันเนื่องมาจากผลของสเตอรอยด์นั้น ( แต่ก็ต้องแลกมาด้วยอาการตับโต ,มะเร็งในเม็ดเลือดขาว และอายุที่สั้นลง 25% )


หมายเหตุ - ผมไม่ได้บอกว่านายแบบในภาพข้างบนนี้ใช้สเตอรอยด์นะครับ  แต่คุณจะเชื่อใจเขาได้ยังไง ว่าเขาไม่ได้ใช้ครับ  มีอะไรการันตีหรือครับ?  /  ผิดกับพวกนักเพาะกายที่อยู่ในช่วงแข่งขัน ที่อย่างน้อยก็ยังมี "ผลการตรวจปัสสาวะ" ช่วยยืนยันการไม่ใช้สเตอรอยด์ได้นะครับ ( ในขณะที่พวกนายแบบ ไม่มีอะไรยืนยันเลย




สรุป ...

       ตามที่เพื่อนสมาชิกบอกมาว่า คุณพึ่งเริ่มเพาะกาย และทำการฝึกตามที่แชมป์บอกไว้ในคำให้สัมภาษณ์ต่างๆ ที่บอกว่าให้ทำคาร์ดิโอควบคู่ไปกับการเพาะกาย  /  แล้วพอคุณทำตามคำบอกนั้น ก็ไม่ประสบความสำเร็จ คือ "กล้ามไม่ขึ้น" ผมสรุปให้ฟังดังนี้นะครับ

       การสัมภาษณ์นักเพาะกายคนนั้น เขาสัมภาษณ์เอาเมื่อเล่นกล้ามไปได้ 10 ปีแล้ว  ดังนั้น แชมป์คนนั้นก็อาจจะ "ลืม" ไปแล้วว่าสมัยที่เริ่มเล่นกล้ามใหม่ๆ 2 - 3 ปีนั้น เขา "ห้าม" ทำคาร์ดิโอโดยเด็ดขาด เพราะถ้าทำคาร์ดิโอไปพร้อมกับเล่นกล้าม ก็จะทำให้เกิดการ "กล้ามไม่ขึ้น"


       หรือไม่ก็ นักเพาะกายคนนั้น ( คนที่ให้สัมภาษณ์ ) ถูก "ระบบนายทุน" ง้างปาก ให้บอกว่าต้องพึ่งพาเรื่องการทำคาร์ดิโอ ( เพื่อหวังผลในการขายอุปกรณ์ฟิตเนส ฯลฯ ของนายทุน )


       ดังนั้น ถ้าเพื่อนสมาชิกต้องการที่จะเพาะกายให้ประสบความสำเร็จ คุณก็ต้อง "เพาะกาย" เพียงอย่างเดียว  เพื่อสร้างเซลล์กล้ามเนื้อ เพื่อให้ได้ "เนื้อล้วนๆ" มาไว้ที่ร่างกายคุณนั่นเอง   จงอย่าไปทำคาร์ดิโอให้สูญเสียเซลล์กล้ามเนื้อที่อุตส่าห์พากเพียรสร้างขึ้นมาเลยครับ


       ลองนึกถึงนักเพาะกายรุ่น 50 ปีที่แล้ว สมัยที่ยังไม่มีสเตอรอยด์ ,สมัยที่ยังไม่มีคาร์ดิโอ ,สมัยที่ยังไม่มีนมพร่องไขมันเนย ,สมัยที่ยังไม่มีข้อห้ามเรื่องน้ำตาล ดูสิครับ  /  พวกเขาก็อยู่กันได้ และยังมีกล้ามเนื้อชัดได้อีกด้วย 



- END -


  



* * * หน้าเวบ "ในส่วนที่อยู่ด้านล่างลงไปนี้" เป็นแบบฟอร์มที่ทาง Webmaster เก็บเอาไว้บริหารจัดการ ตอนที่จะซ่อมแซม หรือปรับปรุงหน้าเวบ "ในส่วนที่อยู่ด้านบน" ในอนาคตครับ  /  คือหมายความว่า หน้าเวบ "ในส่วนที่อยู่ด้านล่างลงไปนี้" ไม่ได้มีไว้สำหรับให้อ่านครับ 


* * * จะบริหารท่านี้ได้ ต้องมีอุปกรณ์เหมือนในภาพข้างบนนี้ก่อนนะครับ * * *



    จะบริหารท่านี้ได้ เพื่อนสมาชิกจะต้องมีอุปกรณ์เหมือนในภาพด้านซ้ายมือนี้ก่อนนะครับ  
 

วีดีโอข้างล่างนี้  /  ให้ดูที่เวลา ..... เป็นต้นไป  /  ให้ดูที่เวลา ..... ถึงเวลา ..... เท่านั้น



 

ให้ดูที่เวลา ..... เป็นต้นไป  /  ให้ดูที่เวลา ..... ถึงเวลา ..... เท่านั้น

ชื่อหัวข้อเรื่อง ( ทำลิงก์ไว้ในหัวข้อเลย )

โดย

วิธีใช้วีดีโอ  /  วิธีแจ้งวีดีโอลิงก์ขาด




   
จังหวะที่ 1 จังหวะที่ 2

   
จังหวะที่ 1 จังหวะที่ 2

จังหวะที่ 1 ( ภาพบน )




จังหวะที่ 2 ( ภาพบน )





/- - - แบบที่ 1 - - -  


/- - - แบบที่ 1 - - -  


       - - - แบบที่ 1 - - -  


- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  

- - - แบบที่ 1 - - -  


  

- - - แบบที่ 1 - - -  


      


             


                     


                           


  




      


              


                    



  


- - - ข้างล่างนี้เป็นของเก่าที่เคยทำไว้ ยังใช้อยู่ แต่ไม่ค่อยได้ใช้แล้ว - - -  


  



:/
















:/


* * *

* * *

* * *

* * *

* * *

* * *



:/










:/


      

      

      

      

      

      



:/


/  สวัสดีครับ * * * *

      

      

      

      

      

      


       ทีมงาน tuvagroup.com  


- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  

       ทีมงานเพาะกายครับ  



:/


คำถาม : :/


คำตอบ :


- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  

คำถาม : :/


คำตอบ :


- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  

คำถาม : :/


คำตอบ :


- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  



* * * หากภาพในหน้าเวบนี้ขึ้นไม่ครบ กรุณาคลิ๊กที่เมนู "Reload this page" นะครับ  /  ถ้าหาเมนูนี้ไม่พบ ให้อ่านคำแนะนำที่ลิงก์นี้นะครับ  http://www.tuvagroup.com/7fvhp-A-03-Q-591211-1724.html 

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - 




ชื่อจริง : Shawn Rhoden

นามแฝง : Flexatron

วันเดือนปีที่เกิด : 2 เมษายน 2518  /  April 2, 1975  /  ภาพที่เห็นในหน้าเวบนี้ เป็นการบันทึกภาพในช่วงอายุ 25 - 38 ปี / หน้าเวบนี้ Upload เมื่อ พ.ศ.  ( ค.ศ.  )

สถานที่เกิด :  

ที่อยู่ปัจจุบัน :  

ความสูง : 175 เซนติเมตร  /  5 ฟุต 10 นิ้ว

สัดส่วน : ต้นแขน 21 นิ้ว  /  หน้าอก 56 นิ้ว  /  ต้นขา 34 นิ้ว  /  น่อง 19 นิ้ว  /  เอว 32 นิ้ว

น้ำหนัก : ช่วงนอกฤดูการแข่งขัน 134 - 136 กก. ( 295 - 300 ปอนด์ )  /  ช่วงฤดูการแข่งขัน 127 - 129 กก. ( 280 - 285 ปอนด์ )

จุดเด่นบนร่างกาย :  

ข้อมูลที่น่าสนใจ :  


ได้ใบรับรองเป็นนักเพาะกายอาชีพ : จากการประกวดในรายการ ( ขณะที่อายุ 25 ปี )


ข้อมูลข้างบนนี้ อ้างอิงจาก :  


- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  

ประวัติโดยสังเขป :  








ข้อมูลข้างบนนี้ อ้างอิงจาก :  


- - - - - - - - - - - - - - - - - - - 

รายการประกวดที่ผ่านมา : ( นับถึงปี พ.ศ.  ( ค.ศ.  ) )




ข้อมูลข้างบนนี้ อ้างอิงจาก :  


- - - - - - - - - - - - - - - - - - -  



:/




:/



 

รหัสภาพ



( ภาพบน ) :/

ภาพข้างบนนี้มาจาก








 





       ( ภาพบน )

      

      

      

      

      





- END -



หน้าถัดไป



1  >  2  >  3  >  4  >  5  >  6